มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชตระหนักถึงการพัฒนาบัณฑิตให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยผ่านกระบวนการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจธรรมชาติ ตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อความหมายได้ดี มีคุณธรรม ตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและของประชาคมนานาชาติ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี
  ดังนั้น มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชจึงปรับปรุงและจัดทำรายวิชาศึกษาทั่วไปขึ้นใหม่ที่ประกอบด้วยกลุ่มวิชาต่างๆ และกำหนดเนื้อหาสาระในแต่ละรายวิชา ให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 และสอดคล้องกับปรัชญาวิชาศึกษาทั่วไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 และเป็นไปตามอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช นอกจากนี้ ได้กำหนดให้นักศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาจะต้องเรียนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต โดยมีแนวคิดให้การเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มีเนื้อหาที่มีลักษณะบูรณาการในระหว่างศาสตร์ต่างๆ ทั้งในกลุ่มวิชาภาษา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการสร้างทักษะให้นักศึกษาทั้งในด้านอารมณ์ สังคม การพัฒนาตัวเอง พื้นฐานวิชาชีพ ทักษะการดำรงชีพ ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเรียนการสอนในหลากหลายวิชานอกจากเป็นการบูรณาการในเชิงเนื้อหาแล้ว ยังเป็นการบูรณาการกระบวนการเรียนการสอน โดยให้มีคณาจารย์จากหลากหลายสาขาวิชาร่วมเป็นทีมอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้เกิดการบูรณาการเนื้อหาวิชา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายตามลักษณะและวัตถุประสงค์ของวิชา อาทิ การเรียนรู้แบบ Problem-based learning (PBL) การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าวิจัย (Research-based learning) หรือการสอดแทรกกิจกรรมในกระบวนการเรียนการสอน (Activity-based learning)

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะ มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา มีภาวะผู้นำ เข้าใจความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีความรู้ และภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีความเข้าใจ ในธรรมชาติ ตนเอง ผู้อื่น ชุมชน และสังคม และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะในด้านการทำงาน ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการปรับตัว ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทักษะเรื่องการสื่อสาร ทักษะการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ ทักษะการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ และทักษะการบริหารจัดการ

โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างของหมวดศึกษาทั่วไป รวมไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
วิชาบังคับ 18 หน่วยกิต
วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
นักศึกษาที่จะลงทะเบียนเรียนรายวิชาของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้แก่นักศึกษาที่เข้าศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป ซึ่งมีคุณสมบัติดังนี้
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบเท่า หรืออนุปริญญา
3. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่เข้าศึกษาปริญญาตรีที่สอง

การประเมินผลการเรียน
นักศึกษาต้องสอบได้เกรด A, B+, B, C+, C, D+ หรือ D จึงถือว่าสอบผ่าน ถ้าสอบได้เกรด F ถือว่าสอบไม่ผ่าน ถ้าเป็นวิชาบังคับตามหลักสูตร นิสิตต้องลงทะเบียนเรียนใหม่ ถ้าเป็นวิชาเลือกนักศึกษาสามารถลงทะเบียนวิชาอื่นแทนวิชาที่สอบไม่ผ่านได้

Facebook Fanpage : การศึกษาทั่วไป NMU
Google Site : General Education NMU

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ฐิติพงษ์ คำเคนทรงพานุช
หัวหน้าภาควิชาการศึกษาทั่วไป / อาจารย์

รองศาสตราจารย์สุพัฒน์ มูลสิน
อาจารย์

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ปรัชญา ตั้งจิตสมบูรณ์
อาจารย์

อาจารย์กำไร วรนุช
อาจารย์

อาจารย์บุญส่ง ดิษฐ์มังค้อ
อาจารย์

อาจารย์จุฑารัตน์ เทียนบูชา
อาจารย์

อาจารย์นันทพัทธ์ จรัสฐิติกุลชัย
อาจารย์

อาจารย์นิพิฐพนธ์ เชื้อโชติ
อาจารย์

อาจารย์จรรยา นพรัตน์
อาจารย์

อาจารย์รุ่งนภา ธาตุไพบูลย์
อาจารย์

อาจารย์อานุภาพ เอื้อฉิมพลี
อาจารย์

ผู้ช่วยศาสตรจารย์กนกวรรณ ดาบส
อาจารย์

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ยศศิริ ยศธร
อาจารย์

อาจารย์สุนาทะ พงศเกียรติ
อาจารย์

อาจารย์สรณัฐ คำดี
อาจารย์

อาจารย์อรวิภา ดุรงค์ธรรม
อาจารย์

อาจารย์วศินีทิพย์ เรนวาลี
อาจารย์

อาจารย์กนกพจน์ ค้าขาย
อาจารย์

รองศาสตรจารย์สำราญ ผลดี
อาจารย์

ผู้ช่วยศาสตรจารย์เบญจรัตน์ สัจกุล
อาจารย์

อาจารย์สุธีรา แสนมนตรีกุล
อาจารย์

อาจารย์กฤตนันท์ เพ็ญศิริสมบูรณ์
อาจารย์